Indie là loại nhạc chiếm điểm mạnh và bùng nổ nhất trong suốt năm 2018. Lần trước nhất, công chúng được sắp có các bài hát với sắc màu mới lạ, có dòng “chất” riêng của từng nghệ sĩ. Bên cạnh các cái tên quen thuộc trước đấy, phổ thông nghệ sĩ trẻ cũng bước chân vào loại nhạc này. Tiêu biểu sở hữu thể nhắc đến các mẫu tên như Đạt-G, Ngọc Dolil, Osad hay Xesi. Đúng như chiếc tên Indie – Independent Music….
Indie là loại nhạc chiếm điểm mạnh và bùng nổ nhất trong suốt năm 2018. Lần trước nhất, công chúng được sắp có các bài hát với sắc màu mới lạ, có dòng “chất” riêng của từng nghệ sĩ.
Bên cạnh các cái tên quen thuộc trước đấy, phổ thông nghệ sĩ trẻ cũng bước chân vào loại nhạc này. Tiêu biểu sở hữu thể nhắc đến các mẫu tên như Đạt-G, Ngọc Dolil, Osad hay Xesi.
Đúng như chiếc tên Indie – Independent Music. Âm nhạc của các nghệ sĩ trẻ đều với hơi hướng tự do, phóng khoáng. Không quá khi kể mỗi bài hát Indie đều có 1 màu âm nhạc cá nhân mạnh mẽ của người nghệ sĩ. Hay kể cách khác, chính những thời trang, những câu chuyện riêng của họ đã khiến nên loại nhạc này.
Nghệ sĩ tự tạo mẫu âm nhạc riêng chẳng phải “chiếc áo” quá to
Nhiều người từng hiềm nghi vào sự còn đó cũng như khả năng thành công của cái nhạc Indie. Bởi cái nhạc này khác hẳn so có phổ biến chiếc nhạc cường thịnh hành trong thị phần nhạc Việt. Indie không “an toàn” như Pop/Ballad – thể loại thuận lợi chinh phục được trái tim khán giả nhờ giai điệu dễ nghe, lời bài hát dễ “thấm”. Và Indie cũng không thời trang mạnh mẽ như EDM.
Sợ mới lạ của dòng nhạc Indie
Sự khác biệt chưa từng mang của Indie tạo ra những thử thách riêng cho dòng nhạc này. Bởi ko dễ để khiến người nghe đón nhận những sản phẩm âm nhạc quá lạ hay phá phương pháp. Bên cạnh đó, đúng như loại nghĩa “tự do” của nó, Indie chạm vào tim khán giả bằng chính bản tính của nó – tự do, phóng khoáng, mới mẻ.
Năm 2018 đánh dấu cú bứt phá “ngoạn mục” của Indie lúc hầu hết bài hát thuộc dòng nhạc này ghi nhận hàng triệu lượt nghe và liên tiếp giữ ngôi vị cao trên BXH #zingchart. Chưa từng với năm nào, người nghe lại ham thích đến vậy trước các bài hát “lạ” như So far (Binz), Buồn của anh (Đạt-G, K-ICM, Masew), cộng anh (Ngọc Dolil),…
Những nghệ sĩ trên đều còn ở độ tuổi rất trẻ, nhưng họ đã dám “mơ lớn” bằng bí quyết tạo nên 1 sản phẩm đậm màu sắc âm nhạc cá nhân của mình. Họ dám nghĩ, dám làm cho, đấy chính là nguồn cảm hứng cho các bạn teen, và cũng là điều khiến họ được đề cử giải âm nhạc Zing Music Awards.
Sự thành công của các bài hát này đã góp phần khẳng định cho sự lên ngôi của chiếc nhạc Indie. Đáng chú ý hơn, các nghệ sĩ Indie tới mang khán nhái bằng chính sự giản dị, ko cầu kỳ của mình. Sản phẩm của họ không có sự đầu cơ quá lớn, MV ca nhạc không hoành tráng lôi kéo tới cả trăm người nhảy phụ họa, bên cạnh đó, đôi khi khán giả chỉ cần các điều mộc mạc như vậy giữa làng âm nhạc đa sắc ngày nay.
Thành công của Indie
Nếu nói việc tự tạo nên chiếc âm nhạc mới là “cái áo” quá rộng cho những nghệ sĩ trẻ. Thì những thành tích đáng nể mà Indie lập nên trong năm 2018 đã chứng minh điều ngược lại. Các nghệ sĩ trẻ đã tự làm nên 1 sân chơi mới cho riêng mình – nơi họ thỏa sức tự do miêu tả bản thân có tiếp giáp với.
Và đừng hỏi những nghệ sĩ này viết nhạc theo cách thức cụ thể nào, “chọn con tim hay nghe lí trí?”, bởi họ tỏa sáng bằng chính cách biệt lập, chẳng theo tiêu chuẩn nào. Đây cũng chính là điều Indie gửi gắm tới thế hệ trẻ: “Hãy tỏa sáng theo bí quyết của bạn.”
Indie đã thoát xác “nhạc tuềnh toàng”
Các người theo đuổi dòng nhạc Indie đa phần là những “tay ngang” – những người ko được tập huấn bài bản, chuyên sâu về âm nhạc. Thứ âm nhạc của họ tự do như chính suy nghĩ của họ. Thỉnh thoảng, các Bài hát xây dựng thương hiệu dựa trên các phút ngẫu hứng. Làm khán giả cho rằng các nghệ sĩ chỉ coi âm nhạc như thứ “dạo chơi” thông thường.
Ca khúc HongKong1 được khán nhái biết tới qua một đoạn video clip ngắn xuất hiện trên mạng xã hội. Clip ghi lại cảnh ca sĩ của bài hát – Nguyễn Trọng Tài nghêu ngao hát trong hiện trạng “say rượu”. Sự ngẫu hứng này của Trọng Tài ban sơ khiến người xem hiềm nghi về sự trang nghiêm của anh trong âm nhạc. Nhưng sau ấy, Trọng Tài đã cho ra mắt bản “HongKong1”. Được làm một bí quyết bài bản, chỉnh chu khác hẳn có dự đoán trước ấy của khán kém chất lượng.
Không chỉ riêng mình Trọng Tài, mà các nghệ sĩ cũng đang chứng minh rằng: sự “tự do” trong Indie ko đồng nghĩa với thứ âm nhạc giả và “tuềnh toàng”, cẩu thả.
Bước chuyển mình của dòng nhạc Indie
Điều này biểu hiện ở các sản phẩm âm nhạc được đầu tư chu đáo về lời hát cũng như nhạc điệu. Trong năm 2018, các sản phẩm tuần tự được ra mắt. Mang sự đầu tư chỉnh chu hơn so có thời kì trước. Không còn là các live-session đơn giản. Những nghệ sĩ Indie đã sở hữu bước chuyển mình lúc mỗi bài hát đều được hòa âm, phối khí chuyên nghiệp. Những MV ca nhạc cũng phát triển thành khôn xiết ấn tượng. JustaTee và Binz là các nghệ sĩ mang sự đầu cơ về MV tiêu biểu trong năm qua mang các Thằng điên hay Krazy, So far.
Trong mắt khán giả, với các bước chuyển mình hăng hái như trên. Thì Indie đã thoát được cái mác nhạc “tuềnh toàng” như trước đây. Những nghệ sĩ đã và đang đưa Indie phát triển thành mẫu nhạc chính thống. Để tới được sở hữu phổ biến khán kém chất lượng hơn.