Cách đây không lâu, việc một nhạc sĩ nước ngoài gửi đơn kiện đến Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh. Bắt buộc ca sĩ Noo Phước Thịnh bồi hoàn thiệt hại vì vi phạm bản quyền. Một lần nữa khiến cho nóng câu chuyện về vấn đề vi phạm bản quyền âm nhạc ở Việt Nam trong thời gian vừa qua. Tình trạng vi phạm bản quyền âm nhạc ở Việt Nam Nguyên nhân Noo Phước Thịnh bị kiện là do trong (MV)…
Cách đây không lâu, việc một nhạc sĩ nước ngoài gửi đơn kiện đến Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh. Bắt buộc ca sĩ Noo Phước Thịnh bồi hoàn thiệt hại vì vi phạm bản quyền. Một lần nữa khiến cho nóng câu chuyện về vấn đề vi phạm bản quyền âm nhạc ở Việt Nam trong thời gian vừa qua.
Nguyên nhân Noo Phước Thịnh bị kiện là do trong (MV) ca nhạc của nam ca sĩ trẻ phát hành. Có phân cảnh quay sử dụng một đoạn nhạc nền ngắn.Lấy trong khoảng ca khúc của nhạc sĩ nước ngoài mà chưa xin phép. Sau lúc nhận được thông tin từ doanh nghiệp giữ bản quyền ca khúc. MV của Noo Phước Thịnh đã được gỡ khỏi kênh Youtube để chỉnh sửa. Thay thế phần nhạc vi phạm và giới thiệu lại. Song nhạc trực tuyến khác vẫn đang phát bản MV cũ.
Vì vậy, nhóm làm cho MV vẫn phải đối diện đơn kiện. Mang số tiền đòi bồi thường lên tới 850 triệu đồng. Đi kèm đề nghị xóa vĩnh viễn MV vi phạm khỏi phần lớn các phương tiện lưu trữ mà công chúng có thể tiếp cận. Phải công khai xin lỗi tác giả trên những phương tiện thông tin đại chúng. Không chỉ với ê-kíp Noo Phước Thịnh. Sự việc này cũng là lời cảnh tỉnh đối có 1 số các ca sĩ, nghệ sĩ Việt Nam. Lâu nay vẫn với lề thói “xài chùa” thành tựu thông minh nghệ thuật của người khác.
Thực trạng chung
Ðây chẳng hề lần đầu các cá nhân hay đơn vị nước ngoài phải lên tiếng. Về việc vi phạm bản quyền âm nhạc ở nước ta. Trước Noo Phước Thịnh, ca sĩ Bảo Anh từng bị gỡ 1 MV khỏi Youtube. Vì sử dụng 1 số đoạn nhạc nền lấy từ 2 bản hòa âm quốc tế mà chưa sở hữu sự cho phép. Việc vi phạm này khiến nữ ca sĩ phải mau chóng xin lỗi tác giả. Và chi trả 100 triệu đồng tiền tìm bản quyền. Ở thị phần trong nước, việc vi phạm bản quyền âm nhạc là chuyện “thường xuyên như cơm bữa”.
Chẳng mẫu trừ trong khoảng tân binh đến ca sĩ đã nên danh. Ca sĩ Phạm Hồng Phước cũng từng hứng rộng rãi bức xúc từ dư luận. Lúc ra mắt ca khúc “Khi chúng ta già” mà ko chịu ghi rõ tên tác giả bài thơ cùng tên. Ca sĩ Mỹ Tâm cũng từng phải gỡ bỏ MV “Anh thì không”. Khi nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng lên tiếng ông không được giới thiệu là tác giả lời Việt của ca khúc.
Cộng đồng mang đó, các ca sĩ: Thu Phương, Tóc Tiên, Bảo Thy… Cũng là các dòng tên nối dài qua các lùm xùm trong vi phạm quyền tác giả và quyền với can dự tới các tác phẩm âm nhạc. Và dù ít hay phổ quát, những vụ việc này cũng làm cho họ “mất điểm” trong lòng người mến mộ. Vừa qua, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã gửi đơn Báo cáo vi phạm đến trọng tâm bảo vệ quyền tác nhái âm nhạc Việt Nam (VCPMC) về việc ca khúc “Nhật ký của mẹ” do nhạc sĩ sáng tác đã được sử dụng trong bộ phim “Quỳnh búp bê” mà chưa được đồng ý của tác giả…
Việt Nam đã là thành viên của Công ước Bern. Và đã với đa dạng văn bản quy bất hợp pháp luật về bảo hộ quyền tác giả khái quát, quyền tác giả âm nhạc đề cập riêng. Không những thế, trạng thái vi phạm bản quyền âm nhạc vẫn diễn ra khá phổ biến.
Sự vững mạnh mạnh mẽ của kỹ thuật có khả năng kết nối, san sẻ, lan tỏa nhanh. Một mặt giúp việc tiếp cận những sản phẩm nghệ thuật trong nước, ngoài nước tiện dụng hơn. Nhưng 1 mặt cũng khiến tình trạng vi phạm bản quyền âm nhạc ở Việt Nam diễn ra ngày một phức tạp. Không chỉ dừng ở việc mượn giai điệu, lời ca hoặc biểu diễn mà không xin phép. Việc vi phạm bản quyền âm nhạc còn diễn ra với cả ý tưởng, bản hòa âm, phối khí. Hầu hết được lấy trong khoảng nước ngoài, ví như không là người am tường âm nhạc hẳn sẽ khó nhận biết…
Nghệ sỹ không hiểu luật
Đa dạng ca sĩ, nhạc sĩ lúc bị phát hiện vi phạm thường với chung câu vô tư “không hiểu luật”. Song đặt trong bối cảnh hiện nay. Sự vô tư này có phần khó hài lòng, bởi đã là người trong ngành. Là dân chuyên nghiệp, chẳng thể nhắc không hiểu về tác quyền âm nhạc. Nhiều trường hợp, sở hữu thể tiện dụng nhìn thấy những ca sĩ, nghệ sĩ cố tình vi phạm chứ chẳng phải không hiểu luật. Bấy lâu, người vi phạm cứ bị khiếu nại thì nhận lỗi là xong. Còn những tác phẩm giả Việt Nam lại thường ngại kiện cáo. Va chạm làm cho to chuyện, bởi vậy thuận lợi cho qua. Ðiều này đã vô tình tiếp tay cho sự dễ dãi, cẩu thả trong hoạt động nghệ thuật và thói quen “xài chùa” khó kiểm soát.
Cần làm gì để quản lý tốt bản quyền âm nhạc
Hướng đến phát triển công nghiệp văn hóa. Phải quản lý tốt bản quyền nói chung và âm nhạc nói riêng. Bởi đây là cách hiệu quả để biểu thị sự tôn trọng đối có thành quả sáng tạo của nghệ sĩ. Cũng như tạo động lực để tái hiện sức thông minh. Giúp họ có thêm những sản phẩm nghệ thuật giá trị.
Do vậy, việc thực thi pháp luật trong phát hiện. Xử lý những trường hợp vi phạm bản quyền âm nhạc cần được thực hành sâu sát, đủ tính răn đe. Hơn nữa, theo những chuyên gia, trong giai đoạn “thế giới phẳng”. Mang sự tăng trưởng của khoa học. Sẽ ngày một xuất hiện những bộ lọc sáng tạo để dễ dàng phát hiện hành vi “đánh cắp” hay “cầm nhầm” dù vô tình hay cố ý. Do đó, các ca sĩ, nhạc sĩ càng cần tôn trọng vấn đề bản quyền. Cũng là tôn trọng và bảo kê chính mình.